Bí ẩn tòa tháp khổng lồ ngót ngàn năm tuổi ở Vĩnh Phúc
Thật
 không ngờ, ở huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, lại có một tuyệt tác tháp 
uy nghi, cổ kính đến vậy. Hỏi cụ bà đang tưới rau dưới ruộng về tháp, cụ
 đọc hai câu thơ:  
 “Hỡi ai qua bến đò Then 
Dừng chân mà ngắm tháp tiên bên đường”. 
Đứng
 từ xa nhìn lại, cao vọt khỏi ngọn tre là tòa tháp xây gạch đỏ au trong 
bóng chiều. Sư cô Thích Bửu Đạo cặm cụi nhổ cỏ dưới chân tháp. Thật cám 
cảnh khi nhìn tòa tháp cổ kính, đẹp đẽ lại lọt giữa một không gian bừa 
bộn, hoang tàn đến vậy. 
![]() 
Tháp Bình Sơn 
Sư
 Thích Bửu Đạo vốn tu hành ở một ngôi chùa dưới Hải Phòng. 10 năm trước,
 qua vùng đất này, đến xã Tam Sơn, thấy tòa tháp đứng cô độc trên một gò
 đất, chùa Vĩnh Khánh đổ nát hoàn toàn, mà xót xa. Ngoài tòa tháp, thứ 
còn lại từ ngót ngàn năm nay ở ngôi chùa này chỉ là cây đại, cây duối và
 cây si già khổng lồ, cổ quái. Trong lòng sư tự dưng thấy rằng, mình 
phải có trách nhiệm gây dựng lại ngôi chùa cổ, có từ thời Lý này. 10 năm
 trụ trì, lao động quần quật, tôn tạo từng phần, nhưng chùa Vĩnh Khánh 
vẫn ngổn ngang. Tòa tháp tuyệt đẹp dường như bị lãng quên, ít người biết
 đến. 
![]() 
Truyền thuyết kỳ lạ 
Theo
 sư Thích Bửu Đạo, tòa tháp có tên là Bình Sơn, hay còn gọi là tháp Then
 (chùa Vĩnh Khánh còn có tên là chùa Then). Gần như không có thông tin 
lịch sử về tòa tháp này, nhưng truyền thuyết dân gian gắn với tòa tháp 
thì có khá nhiều. Đáng chú ý là truyền thuyết về ông Ngụy Đồ Chiêm. 
Chuyện
 rằng, xưa kia, ở cạnh tháp Bình Sơn có một cái chợ. Người đàn bà lạ dắt
 con đến, dựng quán nước dưới gốc đa đầu chợ kiếm ăn. Một lần, trên 
đường đến nhà ông đồ học chữ, cậu bé tên Chiêm nghe thấy tiếng nói: “Cậu
 sắp sướng rồi”. 
![]() 
Tòa tháp gồm 11 tầng  
Cậu
 kể với mẹ, nghĩ có thánh thần phù hộ, người mẹ đến chân tháp quỳ lạy. 
Bỗng 3 hòn đá hình ông đầu rau từ đỉnh tháp rơi xuống. Người mẹ bê 3 hòn
 đá về kê bếp đun nấu. Đun bếp hết năm này qua năm khác nhưng 3 hòn đá 
không nứt vỡ, ám khói mà chuyển sang màu đỏ au rất đẹp. 
Thời
 gian sau, có mấy ông thầy địa lý người phương Bắc ghé qua quán nước, 
thấy 3 hòn đầu rau đẹp liền bảo: “Bà tặng chúng tôi 3 hòn đá kê bếp, 
chúng tôi sẽ hướng dẫn chỗ đặt mộ chồng cho”. 
Bà mẹ đồng ý rồi dẫn thầy địa lý về quê, bới hài cốt, táng lên núi Sáng cách tháp Bình Sơn không xa. 
![]() 
Khi
 người mẹ biết mình không sống được nữa, liền gọi con trai đến dặn dò: 
“Thầy địa lý dặn rằng, bao giờ con có cờ, có kiếm thì phải lên tạ mộ 
cha”. Dặn con xong, bà tắt thở. 
Khi
 đó, trong vùng xuất hiện nhiều nhóm cướp, liên tục vào làng cướp bóc 
của cải, giết hại dân chúng. Cậu thanh niên tên Chiêm đã tập hợp thanh 
niên trong làng luyện võ, rồi thay nhau túc trực bảo vệ dân. Vì là thủ 
lĩnh, nên có cờ, có kiếm. Chiêm chợt nhớ lời dặn của mẹ liền lên núi tạ 
mộ cha. Đến mộ, thấy 2 con rắn, nghĩ là bố mẹ mình biến thành, nên khấn 
vái. 
![]() ![]() 
Gạch in hình rồng  
Bọn
 cướp không làm ăn được gì, bèn tung tin có thanh niên tên Chiêm chiêu 
mộ quân tính làm phản. Tin ấy lan nhanh về kinh thành. Triều đình cho 
quân đi đánh dẹp. Nhưng voi, ngựa cứ đến đất Lập Thạch (huyện Sông Lô 
mới tách ra từ Lập Thạch) thì không chịu đi nữa, nên quân triều đình lại
 rút về. Nhiều lần quân triều đình thất bại, thanh thế ông Chiêm ngày 
càng lớn, quy tụ nhiều nhân tài. Vì thế, triều đình gọi là ông Ngụy Đồ 
Chiêm. 
Mấy
 thầy địa lý xưa chỉ tính giúp ông Chiêm có một chức quan nhỏ, nhưng 
không ngờ, thanh thế ông Chiêm lên nhanh quá, có thể làm vua, sẽ tiến 
lên phương Bắc, nên tìm cách diệt ông. 
![]() 
Tháp rỗng ruột.  
Những
 người này đến gặp ông bảo: “Ngôi mộ của cụ nhà đã phát, nhưng còn thiếu
 tay long. Ngài phải đào con lạch từ núi Sáng về qua mộ thì mới chóng 
thành công”. 
Ngụy
 Đồ Chiếm lập tức cho đào ngay. Con lạch đào xong, ông bỗng thấy rã rời 
thân thể. Giữa lúc đó quân triều đình lại tràn sang, dân binh tan vỡ. 
Ngụy Đồ Chiêm ôm kiếm chạy vào cây tháp rồi biến mất. Ông Ngụy Đồ Chiêm 
là một nhân vật xuất hiện trong nhiều truyền thuyết của vùng đất cổ Lập 
Thạch và Sông Lô. 
![]() 
Đế tháp hình hoa sen  
Tòa tháp bí ẩn 
Tháp
 Bình Sơn vốn được phát hiện và nghiên cứu từ thời Pháp. Một học giả 
Pháp cho rằng, tòa tháp mang phong cách nghệ thuật Đại La, thuộc văn hóa
 Đường, được xây dựng từ thế kỷ thứ 7. 
Sư
 cô Thích Bửu Đạo, hiện trụ trì chùa Vĩnh Khánh thì tin rằng đây chính 
là tháp do người Chăm xây dựng. Xưa kia, đây có thể là nơi giam giữ tù 
binh Chiêm Thành. Những người tù được tha lập làng sinh sống, rồi lập 
chùa và xây dựng tòa tháp này. Theo sư Đạo, bà đã đến nhiều tháp Chăm ở 
trong Nam và thấy tòa tháp này rất giống! 
![]() 
Những viên gạch ốp có hoa văn rất đẹp  
Tuy
 nhiên, các nhà khoa học nước ta cho rằng, tòa tháp này xuất hiện vào 
thời Lý và được tu bổ, tôn tạo vào thời Trần. Dù nó có ảnh hưởng nhiều 
nét văn hóa Chăm, nhưng nó là do bàn tay, ý tưởng của người Việt thời Lý
 – Trần sáng tạo ra và xây dựng nên. Thời Lý, nhiều công trình ở miền 
Bắc cũng có nét ảnh hưởng văn hóa Chăm, chứ không riêng gì tòa tháp này,
 tiêu biểu là cột rồng đá chùa Dạm (Bắc Ninh), mang hình sinh thực khí. 
Theo
 đó, vào đầu những năm 1960, đê sông Lô vỡ, ngập lụt liên miên, xói lở 
tận chân tháp, nên tháp Bình Sơn bị nghiêng có nguy cơ bị đổ. Khi chỏm 
tháp rơi xuống, một số mái vỡ, thì Sở Văn hóa Vĩnh Phú cùng Bộ Văn hóa 
quyết định phục dựng. 
![]() 
Gạch hình lá đề khá phổ biến  
Cuộc
 phục dựng tòa tháp diễn ra vào năm 1972, giữa lúc chiến tranh lửa đạn 
khốc liệt. Từng viên gạch được tháo dỡ, đánh dấu, dập thạch cao để phục 
dựng y như thật. 
Nghệ
 nhân đất Hương Canh được huy động tạo ra những viên gạch có mộng, hoa 
văn phức tạp đúng như bản gốc, bổ sung cho những viên bị vỡ nát. Họ phải
 dùng đất đỏ lấy ở gò Vườn Sui để chống co ngót, dùng đất sét xanh ở Đầm
 Mát để có sự kết dính và mịn mặt, dùng đất ở Móng Trâu làm nguyên liệu 
chính, tạo thành một hợp chất chế tác gạch hoa văn cầu kỳ thời Lý. 
![]() 
Theo
 lịch sử ghi lại, thì cứ trung bình 100 viên gạch mộc, mới chọn được một
 viên đúng mẫu và nung bằng rơm 48 viên đúng mẫu đó, mới chọn được một 
viên đạt yêu cầu. Riêng việc làm gạch để bổ sung cho những viên vỡ, cũng
 phải mất 2 năm và tốn hàng chục vạn viên gạch mộc. Quả là một kỳ công 
vĩ đại. 
Mặc
 dù, những năm chiến tranh lửa đạn, tòa tháp được các nhà khoa học, sử 
học quan tâm hết mực, thế nhưng, giờ đây, tòa tháp lại có vẻ đang bị 
quên lãng. Công trình nghệ thuật có thể nói là cực quý, cực đẹp, có tuổi
 rất cổ này lại chưa được nghiên cứu, chưa được biết đến nhiều. Tương
 truyền tháp có 15 tầng. Hiện chỉ còn 11 tầng tháp và 1 tầng bệ, cao 
16,5 mét. Tháp được xây bằng 13.200 viên gạch nung. Ruột tháp rỗng từ 
chân lên ngọn. Gạch dùng để xây dựng tháp Bình Sơn được nung với độ lửa 
cao. Để cho các viên gạch có thể đứng với nhau theo một chiều cao dựng 
đứng mà không cần vôi vữa, những người xây dựng tháp đã sáng tạo những 
phương pháp lắp ghép khá độc đáo. Viên gạch được chế tác có mấu và có gờ
 chỉ để giữ lấy nhau. Còn có cách khác là mỗi viên gạch có một lỗ hình 
thang, hai viên gạch xếp sát nhau, tạo thành một mộng cá và người ta đổ 
chì vào mộng cá đó để giữ 2 viên gạch với nhau. Mặt ngoài tháp ốp gạch 
có trang trí hoa văn rất phong phú như hoa chanh, hình lá đề, sư tử vờn 
cầu, rồng uốn khúc... rất tinh tế, phóng khoáng, mang đầy sinh khí của 
nghệ thuật dân tộc thời Lý – Trần (thế kỷ XII – XIII). 
Chân tháp có nhiều vành đai cánh sen chồng lên nhau khiến người chiêm ngưỡng có cảm tưởng như tòa tháp được mọc lên từ một bông sen lớn. Hình rồng trang trí ở tháp Bình Sơn là rồng có sừng và cuộn tròn mình, đầu rúc vào giữa, chân đạp ra ngoài, sống lưng có vây như răng cưa, một chân trước đưa lên vuốt tóc. 
Theo VTC news 
 | ||
http://www.vtc.vn/bi-an-toa-thap-khong-lo-ngot-ngan-nam-tuoi-o-vinh-phuc-d78318.html  
 | 












0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ