Hầm Hải Vân – dấu ấn trên hành trình Bắc-Nam
Sau gần 5 năm xây dựng, ngày 5/6/2005 hầm Hải Vân chính thức khánh thành. Những người lái xe trên lộ trình Bắc-Nam nay chỉ còn mất 10-15 phút để “vượt đèo Hải Vân” trên đoạn đường hầm dài hơn 12 km thay vì mất gần 1 giờ đồng hồ “leo lên rồi tuột dốc” con đường đèo 21 km nếu không gặp bất kỳ sự cố nào. Và cũng từ ngày ấy, đường đèo Hải Vân chính thức chấm dứt sứ mệnh gần 1 thế kỷ là con đường thiên lý Bắc- Nam để trở thành con đường du lịch độc đáo.
Đèo
Hải Vân là ranh giới tự nhiên của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên
Huế. Từ nhiều thế kỷ trước, đèo Hải Vân không chỉ được mệnh danh là
“Thiên hạ đệ nhất hùng quan” mà còn là quan ải hùng vĩ bậc nhất trên con
đường Nam tiến của dân tộc. Những ấn tượng về sự hiểm trở, nguy hiểm
khi vượt đèo được ghi lại trong câu ca dao “Đi bộ thì khiếp Hải Vân, đi thủy thì sợ sóng thần hang Dơi”.
Đầu thế kỷ XIX, sau khi thống
nhất đất nước, triều Nguyễn chọn Huế làm kinh đô, Hải Vân trở thành cửa
ngõ của kinh sư. Theo sách “Đại Nam thực lục chính biên”, dưới thời vua
Minh Mạng, đường qua đèo được xây cất, lát đá; đặc biệt vào năm Bính
Tuất 1826 một cụm công trình được xây dựng giữa đỉnh đèo cấu thành một
pháo đài quân sự kiên cố gọi là Hải Vân Quan. Sau khi chiếm xong Trung
Kỳ, Tổng tư lệnh binh đoàn Pháp, tướng De Courcy ra lệnh cấp tốc mở ngay
con đường chiến lược qua đèo Hải Vân để nối Huế với Đà Nẵng, đồng thời
có thể cơ động quân nhanh chóng để bình định Quảng Nam khi cần. Lực
lượng công binh Pháp đã bắt dân phu hai tỉnh làm đường từ năm 1886.
Hải Vân Quan
Đoạn đường bộ qua đèo Hải Vân
dài gần 21km, trải qua dấu vết của thời gian và lịch sử cộng thêm địa
hình phức tạp nên dù được nâng cấp, sửa chữa, mở rộng thì đây cũng là
cung đường nguy hiểm đối với các lái xe. Nhũng cung đường vòng vo, uốn
lượn bám theo sườn núi, những khúc cua gấp cứ liên tục nối đuôi nhau có
thể quật ngã bất kỳ chiếc xe nào “lơ đễnh”. Đặc biệt là vào mùa mưa bão
thường xảy ra các vụ lở đá gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm thiệt
hại nghiêm trọng về người và của. Để góp phần giải quyết vấn đề an toàn
giao thông cũng như bắt kịp yêu cầu hội nhập, phát triển kinh tế, Đảng
và Nhà nước đã quyết tâm thực hiện đường hầm xuyên núi.
Các nghiên cứu khả thi dự án xây
dựng đường hầm đã được thực hiện từ năm 1996, và đến đầu năm 1998 Thủ
tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng với
tổng vốn đầu tư hơn 250 triệu USD từ nguồn vốn vay của của Ngân hàng Hợp
tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một phần đối ứng của Nhà nước.
Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân là
một công trình giao thông tổng hợp gồm: đường, hầm, cầu và trang thiết
bị vận hành đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế ở phía Bắc và thành
phố Đà Nẵng ở phía Nam hầm. Đây là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á và
là một trong 30 hầm đường bộ lớn và dài trên thế giới tại thời điểm
thông xe (ngày 5/6/2005). Toàn tuyến công trình hầm đường bộ Hải Vân có
chiều dài 12,047 km, được thiết kế vĩnh cửu, tốc độ thiết kế 80km/h.
Trong đó, hầm chính dài 6.280m có chiều rộng 10 m cho 2 làn xe, độ cao
cho phép xe đi qua là 7,5m; hầm cứu nạn chạy song song với hầm chính và
có chiều dài tương tự, chiều rộng 4,7m, được nối với nhau bằng các hầm
ngang, là đường thoát hiểm cho người và phương tiện khi có sự cố xảy ra.
Đường hầm được xây dựng theo phương pháp NATM của Áo – đây là phương
pháp thi công hiện đại, phù hợp với điều kiện kết cấu địa chất của Việt
Nam, đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng để thi công đường hầm giao
thông, hầm thuỷ điện… Hầm được làm theo dạng hình tròn để tăng khả năng
chịu lực, tránh tập trung ứng suất tại góc. Theo thống kê, bình
quân mỗi ngày đêm có khoảng 6.500 lượt xe lưu thông qua hầm Hải Vân;
những ngày Lễ, Tết con số đó có thời điểm tăng gấp đôi.
Việc thông xe công trình hầm
đường bộ Hải Vân đã cải thiện cơ bản điều kiện giao thông qua lại trên
đoạn đường đèo hiểm trở, rút ngắn hành trình Bắc-Nam, giảm tiêu hao
nhiên liệu, hư hỏng phương tiện, đặc biệt là góp phần hạn chế những
thiệt hại không thể lường trước do ách tắc, tai nạn giao thông xảy ra
hàng năm so với đường đèo, mang lại lợi ích kinh tế-xã hội to lớn.
Hầm đường bộ Hải Vân là một minh
chứng sinh động cho công cuộc công nghiệp hóa- hiện đại hóa của ngành
giao thông vận tải. Bên cạnh ý nghĩa về phát triển kinh tế - xã hội của
thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế, công trình hầm Hải Vân còn góp
phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông hành lang kinh tế Đông-Tây,
góp phần đưa khu vực miền Trung-Tây Nguyên Việt Nam xích lại gần hơn với
khu vực Đông Nam Á cũng như hội nhập quốc tế.
Trở lại với những cung đường
đèo, sau khi chấm dứt sứ mệnh thiên lý Bắc-Nam, đèo Hải Vân đã trở thành
điểm đến thu hút nhiều tour tham quan. Lên đến độ cao gần 500 m so với
mực nước biển, sau một chặng dài vượt đèo, hiện ra trước mắt du khách là
cả một đất trời bao la, với Hải Vân Quan lừng lững án ngữ giữa ngàn mây
hơn hai trăm năm qua. Đứng giữa không gian hùng vĩ, sương mờ giăng
giăng trên đầu, thấp thoáng phía xa tầm mắt những cung đường quanh co
“một bên rừng, một bên biển”, có lẽ khó có ngôn từ nào có thể diễn tả
hết cảm nhận của du khách về vẻ đẹp nơi đây.
Để khai thác tốt nhất tiềm năng du lịch nơi đây, đầu năm 2013, UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết
định công nhận Đỉnh đèo Hải Vân là điểm du lịch địa phương của thành
phố Đà Nẵng. Tiếp sau đó, thành phố cũng lên phương án xây dựng đèo Hải
Vân thành điểm du lịch quốc gia.
CẨM NHUNG
http://www.danang.gov.vn/portal/page/portal/danang/chinhquyen/gioi_thieu/ctcc?p_pers_id=&p_folder_id=50951339&p_main_news_id=51824717&p_year_sel=
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ