Cà chua còn xanh, dưa muối chưa tới hay cua lươn chết... đều không được dùng vì rất dễ gây ngộ độc.
1. Cà chua xanh
Khi mua cà chua chúng ta thường chọn cà còn xanh vì muốn để lâu, tuy nhiên hãy lưu ý, nếu bảo quản lạnh, cà chỉ dập đi chứ không chín hay phát triển thêm. Bên cạnh đó, trong cà chua xanh có chứa chất độc solanine, khi ăn có cảm giác đắng chát; sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa…
Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn
2. Khoai tây mọc mầm
Khoai tây khi mua về cần sử dụng nhanh và bảo quản ở nơi khô ráo nếu không muốn chúng nhanh mọc mầm. Lý do của việc này là vì khi khoai mọc mầm sẽ sinh chất độc solanine gây kích thích khá mạnh đến niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Triệu chứng của tình trạng này là đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa hay thậm chí suy hô hấp.
3. Dưa muối “chưa tới”
Trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần để độ chua tăng lên. Ăn dưa ở giai đoạn này thì có vị cay, hăng, hơi đắng vì chứa nhiều nitrate, ăn vào rất có hại cho cơ thể.
Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn
4. Đậu xanh nấu chưa chín
Đậu xanh có chứa saponin và lectins, saponin, chất gây kích thích mạnh với đường tiêu hóa của con người, có thể gây ra viêm xuất huyết, phân hủy các tế bào máu đỏ. Trong đậu cũng chứa hemagglutinin với tập hợp tế bào máu đỏ gây ra ngộ độc sau khi ăn.
Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn
5. Mật cá
Chúng ta có thói quen cho con nhỏ ăn mật cá vì nghĩ rằng mật đắng có thể giúp con khỏe mạnh, sáng mắt. Tuy nhiên, thực tế mật cá chứa độc tố khá nguy hại cho sức khoẻ mà cá càng lớn độc tố càng mạnh. Loại độc tố này có đặc điểm không bị phá hủy ở nhiệt độ cao và trong cồn, sau khi ăn vào sẽ bị tổn hại đến chức năng gan và thận, ở mức độ nặng có thể gây tử vong.
Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn
6. Cua, lươn chết 
Chúng ta thường mua cua và lươn đã chết (không phải còn sống và được làm thịt) vì giá thành rẻ hơn, tuy nhiên trong cua và lươn có khá nhiều chất histidine, sau khi chết, những chất này nhanh chóng bị phân hủy thành histamine rất nguy hiểm, ăn vào dễ bị trúng độc.
7. Nấm mộc nhĩ tươi
Mộc nhĩ hay còn gọi là nấm mèo khi còn tươi chứa chất porphyrin nhạy cảm với ánh sáng. Sau khi ăn, với sự chiếu rọi của ánh nắng mặt trời, chúng ta rất dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức; có người bị phù nề thanh quản sẽ dễ gây nên tình trạng khó thở. Vì vậy, chỉ nên ăn mộc nhĩ khô, ngâm trong nước rồi nấu mới an toàn.

http://www.yan.vn/nhung-loai-thuc-pham-tuyet-doi-khong-nen-an-36468.html