M110 - Pháo tự hành mạnh nhất tham chiến tại Việt Nam
CLHB | 13/04/2015 07:15
Không phải M107 175 mm mà M110 203 mm mới thực sự là pháo tự hành có cỡ nòng lớn nhất từng tham chiến tại Việt Nam.
Pháo tự hành M110 203 mm
được bắt đầu phát triển từ giữa những năm 1950, nguyên mẫu đầu tiên có
tên gọi T-236 được chế tạo vào năm 1959. M110 chính thức biên chế cho
Lục quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ từ năm 1963.
M110
là một trong những pháo tự hành mạnh nhất từng phục vụ trong quân đội
Mỹ, đã tham chiến ở Việt Nam, Iraq... và được xuất khẩu cho nhiều quốc
gia đồng minh như Ai Cập, Hy Lạp, Iran, Nhật Bản, Pakistan, Hàn Quốc,
Thổ Nhĩ Kỳ...
Pháo tự hành M110 tham chiến ở Việt Nam. Ảnh chụp năm 1971
M110 203 mm cũng như "vua chiến trường" M107 175 mm sử dụng chung khung gầm cơ sở xe thiết giáp M578 nhằm tạo thuận tiện cho công tác hậu cần.
Trái
tim của xe là động cơ diesel tăng áp 8V71T do General Motors chế tạo,
có công suất 405 mã lực cùng hộp số tự động Allison XTG-411-2A với 4 số
tiến và 2 số lùi, cho tốc độ tối đa 56 km/h, dự trữ hành trình 520 km,
khả năng vượt dốc 30o, hào rộng 2,3 m.
M110
được trang bị pháo M2A2 203 mm/L25, phát triển từ pháo BL 8-inch của
Anh từng sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Pháo M2A2/L25 bắn
những viên đạn nặng 200 pound (khoảng 90 kg), có sức công phá rất lớn
đi xa 17 km.
BÀI LIÊN QUAN
M110
có một dầm thủy lực hỗ trợ việc nạp đạn, tuy nhiên nó dễ bị sự cố và
thường làm chậm hoạt động của pháo do yêu cầu kíp chiến đấu phải hạ hoàn
toàn nòng trước khi sử dụng. Tốc độ bắn của pháo chỉ được 1 phát/phút,
tốc độ bắn trung bình là 2 phút cho 1 loạt bắn.
Trong trường hợp gấp bắn, kíp chiến đấu có thể tăng tốc độ bắn lên 2 - 4 phát/phút nếu nạp đạn bằng tay.
Việc
này tuy đòi hỏi rất nhiều về sức khỏe của người lính, nhưng lại có ưu
điểm là không cần phải hạ nòng pháo như dùng dầm tự động. Thời gian
triển khai bắn từ khi đang hành tiến chỉ có 1 phút.
Pháo tự hành M110 di chuyển qua phà trong chiến tranh Việt Nam
M110
có kíp chiến đấu tiêu chuẩn lên tới 13 người, trong đó 5 trên xe (gồm
lái xe, 2 pháo thủ, 2 nạp đạn) và 8 lính hỗ trợ đi kèm, di chuyển bằng
xe chở đạn M548. M110 gồm có các biến thể sau:
M110A1:
Phiên bản cải tiến được trang bị pháo M201 203 mm/L37 bắt đầu đi vào
phục vụ từ năm 1971, tầm bắn tối đa lên tới 27 km khi sử dụng đạn tăng
tầm. M110A1 có thể bắn các loại đạn mới như đạn chùm, đạn hóa học và đặc
biệt là đạn hạt nhân.
Pháo tự hành M110A1
M110A2 : Phiên bản nâng cấp năm 1978, được trang bị thêm bộ hãm lùi đầu nòng, tầm bắn tối đa với đạn tăng tầm lên tới 29 km.
M110A2 trong biên chế quân đội Nhật Bản
Cũng
như "vua chiến trường" M107 175mm, M110 tuy sở hữu hỏa lực cực mạnh
nhưng tốc độ bắn lại quá chậm, khiến chúng dễ dàng bị lép vế trước
những khẩu pháo xe kéo nòng dài của Quân đội nhân dân Việt Nam là M46 130 mm hay D74 122 mm.
Bởi vì trên chiến trường, tốc độ bắn chính là nhân tố quyết định để duy trì hỏa lực áp đảo đối phương, giúp giành thế chủ động.
Mặc
dù đã bị loại biên khỏi quân đội Mỹ, nhưng pháo tự hành M110 vẫn còn
hoạt động tích cực ở tất cả các quốc gia đồng minh từng được Mỹ cung
cấp dưới dạng viện trợ không hoàn lại hay hợp đồng thương mại.
theo Đại Lộ
http://soha.vn/quan-su/m110-phao-tu-hanh-lon-nhat-trong-chien-tranh-viet-nam-20150412230817956.htm
Nhãn: Quân sự
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ