Tầu điện ngầm ở Paris
Thứ ba, 11 Tháng 12 2012 03:53
Tầu điện ngầm
ở Paris
ở Paris
Métro
Paris hay Métro de Paris, Métro parisien là hệ thống tàu điện ngầm phục
vụ thành phố và vùng đô thị Paris. Tính đến năm 2007, hệ thống này có
16 tuyến, phần lớn chạy ngầm dưới đất, với tổng chiều dài 213 km. Métro
Paris là một trong những biểu tượng của thủ đô nước Pháp, đặc trưng bởi
mạng lưới các tuyến dày đặc, mật độ sử dụng cao và các bến tàu điện ngầm
được trang trí theo phong cách Art nouveau.
Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố Paris được khánh thành nhân dịp Triển lãm thế giới 1900. Trong suốt những thập niên đầu thế kỷ 20, hệ thống Métro Paris phát triển mạnh mẽ, cho đến khi Thế chiến thứ hai bùng nổ. Sau một giai đoạn hoạt động trầm lắng trong "những thập niên của ô tô" (décennies voitures, 1950-1970), nhiều tuyến tàu điện ngầm đã tiếp tục được kéo dài ra vùng ngoại ô thành phố. Trong nội ô, các tuyến và trạm đã trở nên dày đặc đã khiến một thời gian dài Métro Paris không có thêm tuyến mới. Cho tới tận tháng 10 năm 1998, tuyến số 14, mới nhất của Métro Paris, được khánh thành. Khác với các tuyến trước đó, tuyến 14 được tự động hóa hoàn toàn.
Hiện nay hệ thống Métro Paris phục vụ việc đi lại cho khoảng 4,5 triệu lượt người mỗi ngày. Vào năm 2005, Métro Paris có tổng cộng 1,365 tỷ lượt hành khách. Tổng số Métro Paris có 298 bến, trong đó có 62 bến giao từ 2 tuyến trở lên. Về lượng hành khách vận chuyển, Métro Paris đứng thứ 4 thế giới sau các hệ thống tàu điện ngầm ở Moskva, Tokyo và Thành phố Mexico. Tính tổng chiều dài các tuyến, Métro Paris xếp thứ 7 thế giới sau các hệ thống tàu điện ngầm London, New York, Seoul, Tokyo, Moskva và Madrid. Tuy vậy tính về tổng số bến tàu điện ngầm thì Métro Paris xếp thứ 3 thế giới, chỉ sau Hệ thống tàu điện ngầm Thành phố New York và Hệ thống tàu điện ngầm Seoul (Hàn Quốc).
Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố Paris được khánh thành nhân dịp Triển lãm thế giới 1900. Trong suốt những thập niên đầu thế kỷ 20, hệ thống Métro Paris phát triển mạnh mẽ, cho đến khi Thế chiến thứ hai bùng nổ. Sau một giai đoạn hoạt động trầm lắng trong "những thập niên của ô tô" (décennies voitures, 1950-1970), nhiều tuyến tàu điện ngầm đã tiếp tục được kéo dài ra vùng ngoại ô thành phố. Trong nội ô, các tuyến và trạm đã trở nên dày đặc đã khiến một thời gian dài Métro Paris không có thêm tuyến mới. Cho tới tận tháng 10 năm 1998, tuyến số 14, mới nhất của Métro Paris, được khánh thành. Khác với các tuyến trước đó, tuyến 14 được tự động hóa hoàn toàn.
Hiện nay hệ thống Métro Paris phục vụ việc đi lại cho khoảng 4,5 triệu lượt người mỗi ngày. Vào năm 2005, Métro Paris có tổng cộng 1,365 tỷ lượt hành khách. Tổng số Métro Paris có 298 bến, trong đó có 62 bến giao từ 2 tuyến trở lên. Về lượng hành khách vận chuyển, Métro Paris đứng thứ 4 thế giới sau các hệ thống tàu điện ngầm ở Moskva, Tokyo và Thành phố Mexico. Tính tổng chiều dài các tuyến, Métro Paris xếp thứ 7 thế giới sau các hệ thống tàu điện ngầm London, New York, Seoul, Tokyo, Moskva và Madrid. Tuy vậy tính về tổng số bến tàu điện ngầm thì Métro Paris xếp thứ 3 thế giới, chỉ sau Hệ thống tàu điện ngầm Thành phố New York và Hệ thống tàu điện ngầm Seoul (Hàn Quốc).
Thủ đô Paris vừa khánh thành tuyến Tàu điện tốc hành Paris-Versailles
Tất cả vách tường của các toa tàu đều được trang trí như những bức tranh Phục hưng tuyệt sắc cùng với những tác phẩm điêu khắc trang trí công phu, như được thếp vàng và thậm chí cả trên trần toa tàu cũng được thiết kế, trang trí phức tạp như cung điện Versailles. Các cải tiến khác trong toa tàu bao gồm: một mô hình thư viện, thậm chí có cả một “Refurbishments” giống hệt cỗ xe ngựa sang trọng của cung điện hoàng gia. Và cũng phải kể đến một hệ thống “nghe nhìn” hiện đại, tuyệt hảo…Đoàn tàu được bố trí ngăn nắp, sạch sẽ như khách sạo “5 sao” và không tiếp nhận bất kỳ một hình thức quảng cáo nào.
Mời quý vị đến thăm Paris và đi thử Tàu điện tốc hành Paris - Versailles với chỗ ngồi rộng rãi, thoải mái sang hơn hẳn máy bay hạng Economy!
BTV.Vũ Thanh Nhàn
Tổng hợp theo nguồn Tin và Ảnh của Kỹ sư Nguyễn An Kiều
(Từ Paris gửi cho batinh.com)
http://batinh.com/index.php?option=com_content&view=article&id=1005:tu-in-ngm-paris&catid=1:news&Itemid=13
--------------------------------------------
30/05/2009
Những ai đã từng học tập, sống và làm việc tại Paris, đều không thể
không sử dụng Metro - hệ thống tàu điện ngầm của Pháp - được đánh giá là
hàng đầu thế giới, chưa hẳn vì nó đẹp nhất mà vì nó tiện dụng nhất
Hệ thống Métropolitain của Paris thuộc RATP được bắt đầu xây dựng
năm 1900 và phát triển cho đến ngày nay. Vì thế nó không đơn thuần là
một phương tiện đi lại mà còn là một nét văn hóa truyền thống của kinh
đô nổi tiếng tráng lệ bậc nhất thế giới này.Hệ thống Métropolitain của Paris |
Nó là phương tiện đi lại không thể thiếu được của người dân nơi đây, hiện tại Métro có 14 đường, được sắp xếp theo thứ tự từ 1-14 với tổng chiều dài 211 km đường ray, có tối thiểu 4,5 triệu lượt sử dụng métro mỗi ngày (số người thì ít hơn vì có người đi qua đi lại tới vài lần ).
Line 1 là hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất ở Pháp |
Line 14 là hệ thống hiện đại nhất của Metro Paris |
Đường tàu hiện đại nhất của Pháp chính là đường 14 bắt đầu từ Saint-Lazare đến thư viện quốc gia Francois Mitterand, mặc dù chỉ có tám trạm nhưng nó đạt vận tốc có thể nói là nhanh nhất so với 13 tàu còn lại và là hệ thống tàu không người lái duy nhất tại Pháp hiện giờ.
Hình ảnh quảng cáo trong các ga tàu điện ngầm ở Paris |
Cũng như các ga tàu điện ngầm của các thành phố khác trên thế giới, trong các hành lang của Metro Paris cũng được trưng bày rất nhiều hình ảnh quảng cáo, tạo nên sắc màu rực rỡ, sinh động ở đây.
Một đặc điểm nổi bật của Metro Paris là sự góp mặt của các ban nhạc dạo. Bạn có thể được thưởng thức âm nhạc ở đây.
Âm nhạc là một điều không thể thiếu được ở Metro Paris |
Nếu không có sự phá hoại của một tầng lớp thiếu niên tại Pháp thì có lẽ Metro dưới đất cũng sẽ là một địa điểm du lịch không thể thiếu của khách du lịch.
http://dulich.chudu24.com/tin-du-lich/phuong-tien/chau-au/france/paris/metro-paris-he-thong-tau-dien-ngam-tien-dung-nhat.html
-----------------------------------------------
Vòng quanh Paris
Cập nhật ngày 14/12/2011
Cập nhật ngày 14/12/2011
Bạn có thể thực hiện chuyến du lịch vòng quanh Paris vừa đơn giản lại vừa tiết kiệm.
>> 10 địa điểm cần đến khi tham quan Paris
>> 10 địa điểm không thể bỏ lỡ khi du lịch Paris
>> Paris xưa và nay
>> 10 địa điểm không thể bỏ lỡ khi du lịch Paris
>> Paris xưa và nay
Hầu hết khách du lịch phải tốn rất nhiều
tiền vào các phương tiện giao thông nhưng chỉ cần bạn tìm hiểu kỹ hệ
thống giao thông tại nơi du lịch thì bạn có thể tiết kiệm đáng kể chi
phí cho mình. Và đây là cách sử dụng các phương tiện giao thông khi bạn
đến thăm đất nước Paris.
Giao thông công cộng
Cách dễ nhất để đi khắp nơi trong thành phố là bằng tàu điện ngầm. Từ tàu điện ngầm Paris, bạn có thể thăm thú rất nhiều điều thú vị. Trong biểu đồ, tàu điện ngầm Metro của thủ đô Paris có 14 tuyến được đánh số và phân biệt bằng màu sắc. Các trạm luôn mở cửa từ 5:30 sáng cho đến sau nửa đêm. Khoảng cách giữa các điểm dừng rất ngắn do đó bạn cần xem trước và đánh dấu các trạm tiếp theo.
Giao thông công cộng
Cách dễ nhất để đi khắp nơi trong thành phố là bằng tàu điện ngầm. Từ tàu điện ngầm Paris, bạn có thể thăm thú rất nhiều điều thú vị. Trong biểu đồ, tàu điện ngầm Metro của thủ đô Paris có 14 tuyến được đánh số và phân biệt bằng màu sắc. Các trạm luôn mở cửa từ 5:30 sáng cho đến sau nửa đêm. Khoảng cách giữa các điểm dừng rất ngắn do đó bạn cần xem trước và đánh dấu các trạm tiếp theo.
Định hướng các tàu điện ngầm không phải
là dễ dàng. Tên của nhà ga cuối cùng được viết trên các nhánh giống như
một con trỏ. Vì vậy, để không đi lạc vào bản mê cung của các tàu điện
ngầm ở Paris và bạn phải ngay lập tức xác định hướng đi và điểm đến. Hãy
nhớ xem các trạm trung chuyển mong muốn ở dòng cuối cùng.
Mạng lưới của 5 nhánh tàu điện RER EMUs ngoại thành cũng tràn ngập thành phố, đôi khi họ tăng cường gấp đôi lượt tàu ra khỏi thành phố. Không giống như các dòng chỉ dẫn tàu điện ngầm Metro, trên bản đồ RER thay vì những con số người ta đánh dấu các trạm theo thứ tự của bảng chữ cái. Bạn có thể sử dụng RER để đến các vùng ngoại ô, đến thăm Versailles hay Disneyland.
Mạng lưới của 5 nhánh tàu điện RER EMUs ngoại thành cũng tràn ngập thành phố, đôi khi họ tăng cường gấp đôi lượt tàu ra khỏi thành phố. Không giống như các dòng chỉ dẫn tàu điện ngầm Metro, trên bản đồ RER thay vì những con số người ta đánh dấu các trạm theo thứ tự của bảng chữ cái. Bạn có thể sử dụng RER để đến các vùng ngoại ô, đến thăm Versailles hay Disneyland.
Xe buýt chỉ bổ sung thêm cho tàu điện
ngầm, tàu điện RER và ít phổ biến ở thành phố này, nhưng thường họ đi
theo đúng lịch trình đã định.
Vé trung chuyển giao thông và các khu
Nếu điều bạn quan tâm duy nhất là thủ đô Paris, bạn sẽ giới hạn ở khu 1-2. Khu vực 3 là gần khu vực ngoại ô của Saint-Denis và Vincennes. Charles de Gaulle và sân bay Orly, cũng như Versailles và Disneyland là khu 4-5. Tiếp theo khu 5 thì khách du lịch thường không có gì để làm. Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng các tòa nhà chọc trời của La Défense và đi bộ đến các đại siêu thị thì bạn nên đến khu 3 và khu 2 là của các tàu điện ngầm.
Vé trung chuyển giao thông và các khu
Nếu điều bạn quan tâm duy nhất là thủ đô Paris, bạn sẽ giới hạn ở khu 1-2. Khu vực 3 là gần khu vực ngoại ô của Saint-Denis và Vincennes. Charles de Gaulle và sân bay Orly, cũng như Versailles và Disneyland là khu 4-5. Tiếp theo khu 5 thì khách du lịch thường không có gì để làm. Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng các tòa nhà chọc trời của La Défense và đi bộ đến các đại siêu thị thì bạn nên đến khu 3 và khu 2 là của các tàu điện ngầm.
Mua một vé đi lại cho các khu 1-2 chi
phí 1,6 euro. Nó giúp bạn có thể đi trên tất cả các phương tiện đến
Montmartre. Bạn có thể chuyển phương tiện không hạn chế từ tàu điện ngầm
đến tàu điện RER trong Paris, và cũng để thay đổi vé trong thời gian
nửa giờ. Nhưng thay đổi từ xe buýt sang tàu điện ngầm thì lại không thể.
Một vé mua từ người lái xe, sẽ có giá 1,7 euro, nhưng chuyển sang
phương tiện khác thì không được.
Nếu bạn định kết hợp đi tàu điện ngầm và xe buýt thì tốt hơn là mua một tập 10 vé với 11,6 euro. Bạn chú ý không được để vé trong túi gần điện thoại di động, bởi sóng điện thoại sẽ là hỏng phần quét từ của vé. Tuy nhiên vấn đề này có thể khắc phục được, bạn chỉ cần đổi ở các văn phòng bán vé ở các trạm tàu điện ngầm.
Nếu bạn định kết hợp đi tàu điện ngầm và xe buýt thì tốt hơn là mua một tập 10 vé với 11,6 euro. Bạn chú ý không được để vé trong túi gần điện thoại di động, bởi sóng điện thoại sẽ là hỏng phần quét từ của vé. Tuy nhiên vấn đề này có thể khắc phục được, bạn chỉ cần đổi ở các văn phòng bán vé ở các trạm tàu điện ngầm.
Nếu bạn chỉ có 1 ngày thăm thú Paris thì
tốt hơn là mua một vé Mobilis để sử dụng tất cả các phương tiện từ 5:30
cho đến khi 1:00 với giá 5,9 euro cho khu 1-2, 7,9 euro cho khu 1-3
và13, 2 euro cho các khu 1-5…
Bạn có kế hoạch du lịch quanh Paris vào ban đêm? Không có vấn đề! Bạn sẽ cần phải sử dụng các xe buýt đêm. Bạn sẽ phải mua vé tùy vào tuyến đường. Tất cả các vé có thể mua từ máy bán hàng, văn phòng bán vé tại các trạm tàu điện ngầm, RER, cũng như một số điểm dừng xe buýt.
Xe đạp
Trong nhiều năm, xe đạp đã trở thành một lựa chọn tốt nhất. Trên khắp thành phố, cứ 300 mét lại có chỗ tự động cho thuê xe với hàng ngàn xe đạp nằm rải rác. Rất nhiều người Paris và khách du lịch thích thú với dịch vụ này.
Bạn có kế hoạch du lịch quanh Paris vào ban đêm? Không có vấn đề! Bạn sẽ cần phải sử dụng các xe buýt đêm. Bạn sẽ phải mua vé tùy vào tuyến đường. Tất cả các vé có thể mua từ máy bán hàng, văn phòng bán vé tại các trạm tàu điện ngầm, RER, cũng như một số điểm dừng xe buýt.
Xe đạp
Trong nhiều năm, xe đạp đã trở thành một lựa chọn tốt nhất. Trên khắp thành phố, cứ 300 mét lại có chỗ tự động cho thuê xe với hàng ngàn xe đạp nằm rải rác. Rất nhiều người Paris và khách du lịch thích thú với dịch vụ này.
Nếu bạn dùng iPhone thì thông qua App
Store có thể tải về một ứng dụng miễn phí giúp bạn lập kế hoạch các
tuyến đường, tìm vị trí các trạm thuê, kiểm tra xe đạp miễn phí và nhận
được rất nhiều thông tin hữu ích khác.
Taxi
Bạn chỉ cần vẫy tay là có. Hành khách chỉ được ngồi trên ghế sau. Chi phí được tính phí theo mét. Cứ bước chân lên xe là bạn mất 2,2 euro và nếu bạn đi taxi tại một bãi đậu xe đặc biệt hoặc tại sân bay, bạn sẽ phải trả tiền nhiều hơn và sau đó thì cứ 89 cent cho mỗi dặm trong thành phố và ở các vùng ngoại ô. Từ 19:00 đến 7:00, các ngày cuối tuần và các ngày lễ thì mỗi km bạn sẽ phải trả 1,14 euro.
Taxi
Bạn chỉ cần vẫy tay là có. Hành khách chỉ được ngồi trên ghế sau. Chi phí được tính phí theo mét. Cứ bước chân lên xe là bạn mất 2,2 euro và nếu bạn đi taxi tại một bãi đậu xe đặc biệt hoặc tại sân bay, bạn sẽ phải trả tiền nhiều hơn và sau đó thì cứ 89 cent cho mỗi dặm trong thành phố và ở các vùng ngoại ô. Từ 19:00 đến 7:00, các ngày cuối tuần và các ngày lễ thì mỗi km bạn sẽ phải trả 1,14 euro.
Khi đi du lịch
đến các vùng ngoại ô xa xôi và các chuyến đi đêm đến sân bay bạn sẽ
được áp dụng giá 1,38 euro/km. Lái xe taxi thường bớt cho khách khoảng
5-10% hóa đơn.
Hãy chia sẻ hình ảnh du lịch của bạn tại địa chỉ info@sotaydulich.com.vn để Ban biên tập www.sotaydulich.com
đăng tải lên Cổng thông tin Sổ tay du lịch và khám phá cho
đông đảo bạn đọc được tham khảo và chia sẻ những cảm xúc
của chính mình.
Bạn đang xem bản tin Vòng quanh Paris
từ Cổng thông tin Sổ tay du lịch và khám phá – www.sotaydulich.com
Theo: Quỳnh Trang (theo: Travelvivi) / Vzone.vn
từ Cổng thông tin Sổ tay du lịch và khám phá – www.sotaydulich.com
Theo: Quỳnh Trang (theo: Travelvivi) / Vzone.vn
http://sotaydulich.com/1-2087-Du-hanh-the-gioi-Vong-quanh-Paris
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ